Tản mạn Phượt – Safety First (P3)

Những điều cấm khi đi đường

– Tuyệt đối không được vượt dẫn đoàn, trừ khi đang đà lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước.
– Tuyệt đối không được tách đoàn
– Tuyệt đối không được lạng lách đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường
– Các vấn đề cư xử, hành xử với dân địa phương, mọi người đều biết phải làm gì tốt nhất cho mình và cho người khác.
– Không uống nhiều bia rượu trong các chặng nghỉ trên đường đi (đặc biệt là các chặng nghỉ trưa, giữa đường) hoặc làm ảnh hưởng đến lịch trình của ngày tiếp theo

Tổ chức đi xe: Các quy định cụ thể


safety-first

Các thành viên cần chú ý và đi theo chỉ đẫn của 2 người dẫn đoàn
-Đi hàng 1 hay hàng 2 tùy theo từng trường hợp cụ thể mà người dẫn đoàn ra hiệu
-Vận tốc tối đa khi di chuyển trong TP là 40-50 km/h,ngoại thành là 60km/h
-Đoàn di chuyển cách người dẫn đoàn tối thiểu 3 thân xe…
-Tuyệt đối kô vượt mặt người dẫn đoàn và kô đc đi sau người chốt đoàn
-Tuyệt đối không vượt bên phải kể cả khi đường vắng ,luôn đi theo đường mà xe dẫn đoàn đã đi ,không tự ý tách đoàn
-Hạn chế nói chuyện trong lúc đi,nhớ rõ vị trí của mình và cố gắng giữ đều khoảng cách với các thành viên trc’ và sau
-Nghiêm cấm các hành vi khiêu khích test xe,các hành vi lạng lách đánh võng,chọc wẹo người đi đường
-Tuyệt đối kô đc tách khỏi đoàn khi gặp những tình huống khiêu khích của người đi đường
-Tuân theo luật giao thông đường bộ

Các hình mẫu khi di chuyển xe theo đoàn
– Theo hàng 1

– Theo hàng đôi  sole

– Tốt nhất là 4, 5 xe một nhóm, nếu đoàn đông thì nên chia ra, tuỳ theo mỗi đoàn. Mỗi nhóm nên có một người kinh nghiệm hoặc tìm hiểu kỹ cung đường dẫn đầu, và các thành viên khác không được vượt qua người này. Người cuối cùng là người có thể độc lập chạy mà không cần dẫn đường, sẽ cầm đồ sửa xe. Xe ai trục trặc thông báo với xe khác và đợi xe cuối sửa hoặc sửa tại quán ven đường tùy điều kiện lúc đó.

– Trước khi đi mọi người nên nắm chắc cung đường sẽ đi, đề phòng lạc nhóm thì biết đường mà hỏi, vì rất nhiều đường rẽ, khi hỏi đường nên hỏi hơn một người cho chắc.

– Mỗi xe nên cách nhau khoảng 15 m dễ quan sát lẫn nhau, chẳng may nếu xe trước có bị ngã hoặc nổ lốp thì xe sau sẽ không cán phải, KHÔNG ĐI CẠNH NHAU vì sẽ rất khó tránh, KHÔNG NÓI CHUYỆN VỚI XE KHÁC khi đi đường, cần trao đổi thì dừng hẳn xe lại, không dừng chỗ đường cua.

– Khi vượt xe trên đường: quan sát xe ngược chiều, nên vượt bên trái, KHÔNG VƯỢT Ở NHỮNG ĐOẠN CUA HOẶC KHÓ QUAN SÁT, hạn chế tầm nhìn.

– Không được chạy quá nhanh, CẤM ĐUA XE, đề phòng người sang đường, trâu bò chó lợn… chạy trên đường. Với trâu bò thì từ từ tránh, không dọa đuổi, vụt hay đạp vào nó, nó sẽ lồng lên càng khó tránh, với loại nhỏ như chó, lợn, dê nếu không tránh kịp thì chấp nhận đâm thẳng, vừa tránh vừa đâm sẽ dễ đổ xe hơn, còn với người sang đường thì chả có cách nào tránh cả. Muốn tránh chướng ngại nên quan sát xem đằng sau có xe nào không, nếu trường hợp không quan sát kịp nên giảm tốc độ chứ không cua gấp – đặc biệt là sang bên trái.

– Tránh việc đi ban đêm, tầm nhìn hạn chế nên không an toàn, lại dễ lạc đường, nếu bắt buộc phải đi thì cẩn thận với đèn xe ngược chiều, quan sát kỹ.

– Mỗi một xe sẽ được trang bị một bản đồ có đánh dấu đường đi và lịch trình chi tiết, số ĐT của các thành viên, người liên lạc ở nhà để nắm thông tin và chủ động nhất với các tình huống bất trắc không như ý muốn. Chọn một hoặc hai số điện thoại cố định ở nhà để có thể liên lạc trong trường hợp các máy cầm tay không liên lạc được với nhau.

– Các thành viên trong nhóm nhỏ cố gắng bao quát được nhau, tránh bỏ nhau quá xa. Tuyệt đối không tự ý tách đoàn

– Người dẫn đoàn có trách nhiệm duy trì tốc độ vừa phải.

– Đến ngã ba thì người dẫn đầu sẽ dừng lại và chỉ đường cho các xe tiếp theo. Người cuối cùng là người cầm đồ sửa xe.

– Không được đi cạnh nhau (song song) vì sẽ rất khó tránh, hạn chế nói chuyện với xe khác khi đi đường.

– Tuyệt đối không đi khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, buồn ngủ. Trưởng đoàn nên chặt chẽ vấn đề này, nếu thấy có thành viên như vậy cần bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Không vì cố một chút hay sợ gây ảnh hưởng đến đoàn mà lái xe trong điều kiện sức khoẻ không tốt.

– Các nhóm nên chặt chẽ hơn một chút về thời gian, bản thân từng người một nên cố gắng thu xếp công việc cá nhân trong chuyến đi sao cho nhanh nhất để tránh ảnh hưởng tới đoàn.

Cách đi xe máy:

Tham gia giao thông không phải là trò đùa, mà liên quan đến tính mạng của bản thân mình cũng như người khác. An toàn là trên hết, không vì “cố một chút” hay vì thành tích mà lơ là trong chuyện điều khiển phương tiện giao thông

– Không chạy xe khi cơ thể buồn ngủ, mệt mỏi.

– Không chạy xe sau khi uống nhiều rượu/ bia. Các bạn khác trong đoàn nên nhắc nhở và kiên quyết trong việc này.

– Không được chạy quá nhanh. Đi buổi tối, trời mưa, đường có đông dân cư, đường đèo quanh co, cua gắt, tốc độ tối đa không quá 40km/h. Mình đi chơi chứ không đi đua xe. Yếu tố an toàn đưa lên hàng đầu.

– Các ôm thấy xế chạy nhanh và cảm thấy không an tâm hãy kiên quyết góp ý kiến. Có thể xuống xe không đi hoặc đề nghị đổi người khác nếu xế không giảm tốc độ.

– Không nên đi sang phần đường của xe ngược chiều, đặc biệt là trong những đoạn cong khuất tầm nhìn (đường núi rất hay có).

– Khi vào cua phải đảm bảo tốc độ sao cho luôn trong phần đường của mình, không được lấn vào vạch phân cách giữa đường. Khi cua không được cắt côn mà chạy đồng ga đồng tốc.

– Những đoạn đường bùn đất nhão, trơn trượt thì không nên quá tập trung đôi tay mà quên đi đôi chân, nghĩa là chân luôn trong tư thế có thể dang rộng để có thể tránh trượt lốp.

– Gặp đường xóc, ổ gà ổ voi phía trước nếu đang đi tốc độ khá nhanh thì từ từ giảm tốc độ, giữ vững tay lái và đi thẳng, tránh nghiêng xe.

– Quan sát kỹ các biển báo trên đường để chủ động chạy xe.

– Khi vượt phải quan sát xe ngược chiều. Đặc biệt không được vượt ở những đoạn đường cong, hạn chế tầm nhìn

– Khi muốn tránh một cái gì đấy sang phía bên phải hoặc bên trái cũng nên quan sát xem đằng sau có xe nào không, nếu trường hợp không quan sát kịp nên giảm tốc độ (phanh lại) chứ đừng đánh tay lái đặc biệt là sang bên trái

– Thỉnh thoảng nhìn gương chiếu hậu xem có xe (xe tải, xe muốn vượt) ở đằng sau không.

– Đi ban đêm nếu là đường trường thì nên bật pha và phải đổi sang cốt thường xuyên (vì mỗi đèn có tầm chiếu và góc chiếu khác nhau đối với mỗi vật phía trước). Việc đổi pha cốt làm cho chúng ta tập trung hơn vào con đường và gây chú ý với người điều khiển phương tiện ngược chiều.

– Gặp ô tô con mà đèn sáng quá chiếu vào mặt mình thì không nên nhìn vào ánh đèn mà dựa vào đèn của ô tô mà căn đường cho mình. Không nên đi sát bên đường, vì bên đường hay có người đi xe đạp hoặc ôtô đỗ, hoặc đống cát, chói mắt không nhìn thấy. Tốt nhất là giảm tốc độ và cố gắng giữ thẳng hướng đi của mình. Có thể phát hiện ra xe ngược chiều ở khúc cua thông qua ánh đèn ban pha. Nên đổi cốt và nhấp nháy để báo cho phương tiện đốI diện.

– Những đoạn đang làm đường thì nên đi dò dẫm, vì rất hay có hố.

– Khi xe qua suối, nhất là khi nước chảy xiết, xe phải có ít nhất hai người đẩy. Tuyệt đối không chủ quan nước nông mà ngồi trên xe ga to ào qua. đoàn của mình đã có người làm vậy. Khi đến giữa suối gặp hòn đá hộc xe bị đâm gãy cả càng. Xe hỏng gây bao nhiêu phiền toái. Cuộc phượt tí thì bể. Các xe nổ máy qua suối ít nhất cũng bị nước vào máy làm dầu xe đổi mầu trắng như sữa. Nếu không thay ngay, xe rất dễ lột biên. Tóm lại, khi qua suối phải xuống xe, tắt máy và có ít nhất hai người đỡ để đảm bảo an toàn.

– Đi Tây Bắc đèo dốc nhiều, TUYỆT ĐỐI đừng xuống dốc, đổ đèo không số..

– Đường bị lở đất đá bít gần kín lối đi. Để an toàn bọn mình phải đợi hết mưa mới đi. Đường rất trơn, nhất là nơi có đá sít (đá có thớ dạng vảy). Xe quay bánh khét lẹt mà không sao đi được. Nếu gặp trường hợp này, các bạn cần có một người đẩy, một người kéo bánh trước (nếu cần). Xin đừng chủ quan vì nếu bánh sau quay ngang, người lái có thể ngã và đập đầu vào vách đá, rất nguy hiểm.

– Do có rất nhiều đường đi cắt qua suối. Ở vùng sâu, xa có ít kinh phí nên mọi người thường làm ngầm cho đỡ tốn thay vì phải xây cầu? Khi qua ngầm có rất nhiều trường hợp chủ quan, thấy nước nông nên liều phóng qua. Đã có rất nhiều người bị lũ cuốn chết vì sự chủ quan này. Khi gặp phải trường hợp này các bạn chú ý hai bên ngầm có cột báo độ sâu của nước sơn caro đỏ trắng và vạch số chỉ độ sâu (xin xem ảnh). Tuy nhiên các bạn đừng tin vào số ghi trên cột vì thường không chính xác. Hơn nữa, lũ có thể phá, tạo các ổ xoáy rất nguy hiểm trên mặt ngầm. Tốt nhất gặp trường hợp này các bạn nên đợi hặc quay lại, đừng cố liều đi qua.

– Khi gặp đường trơn thì tắt máy, xuống đẩy xe, có lâu và vất vả một tý nhưng chắc không văng cả người lẫn xe xuống vực.

– Ở các vùng núi, khi đi sâu vào các bản hẻo lánh vào mùa khô thường mực nước suối không cao. Để tiện đi lại, bà con hay làm các cây cầu tạm. Khi đi qua đó các bạn đi xe máy phải kiểm tra kỹ đó là cầu dành cho người đi bộ hay xe máy có thể qua được. Cần xuống xe đẩy hay có thể phóng qua.

– Chuyện đi xe là sự nghiệp của người đi xe nhất là ngưòi đi chơi bằng xe. Thế nên quan trọng là an toàn. Chuyện ai đi giỏi hơn ai, không thành vấn đề mà yếu tố an toàn đưa lên hàng đầu. Hãy biết có trách nhiệm với bản thân, với người ngồi sau mình và với những người tham gia giao thông khác.

-KHI DI CHUYỂN THEO ĐOÀN THÌ CHUNG TA NÊN DI CHUYỂN THEO ĐỘI HÌNH, VÀ TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN TỰ Ý PHÁ ĐỘI HÌNH…

-ĐỘI HÌNH DI CHUYỂN CƠ BẢN SẼ CÓ CÁC VỊ TRÍ CHỦ CHỐT : DẪN ĐOÀN , KHÓA ĐUÔI VÀ QUAN SÁT.. CÁC VỊ TRÍ NÀY SẼ DO CÁC THÀNH VIÊN CÓ NHIỀU KINH NGHIỆM ĐI TUOR PHỤ TRÁCH…

-CÁC THÀNH VIÊN CÒN LẠI CHỈ VIỆC CHẠY VÀ THỰC HIỆN THEO TÍN HIỆU CỦA CÁC VỊ TRÍ NÀY.

-TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC VƯỢT QUA NGƯỜI DẪN ĐOÀN CŨNG NHƯ TUỘT LẠI PHÍA SAU NGƯỜI KHÓA ĐUÔI.

-NGƯỜI CHẠY VỊ TRÍ QUAN SÁT CÓ QUYỀN VƯỢT LÊN HAY CHẬM LẠI ĐỂ NHẮC NHỞ HOẶC HỖ TRỢ CÁC THÀNH VIÊN KHÁC , NGOÀI RA XE QUAN SÁT NÊN CÓ 2 NGƯỜI ĐỂ KIÊM LUÔN NHIỆM VỤ PHÓNG VIÊN ẢNH .

-CÁC THÀNH VIÊN SẼ CHẠY THEO SỰ HƯỚNG DẪN BẰNG TÍN HIỆU TAY CỦA NGƯỜI DẪN ĐOÀN. CÁCH TRUYỀN TIN LÀ LẶP LẠI ĐỘNG TÁC TAY CỦA NGƯỜI ĐI TRƯỚC CHO NGƯỜI ĐI SAU BIẾT.
“Tất cả theo tôi”: Cánh tay trái giơ cao qua vai, lòng bàn tay hướng về phía trước.

Rẽ trái: Đưa cánh tay trái tách ra khỏi người, cánh tay và bàn tay duỗi thẳng.

Rẽ phải: Cánh tay trái tách ra khỏi người, cổ tay duỗi thẳng, hướng về phía trước.

Dừng lại: Cánh tay trái mở rộng ra, hướng thẳng xuống dưới, lòng bàn tay quay về phía sau.

Đi một hàng: Cánh tay trái và ngón trỏ của tay trái giơ cao lên phía trước.

Đi hai hàng: Cánh tay trái, ngón trỏ và ngón giữa của tay trái giơ cao lên phía trước.

Dừng lại nạp nhiên liệu: Giơ cánh tay trái ra, ngón tay chỉ thẳng vào bình chứa nhiên liệu

Dừng lại nghỉ: Nắm chặt tay trái, ngón cái tay trái chỉ vào miệng

Bật đèn pha: Lòng bàn tay trái vỗ nhẹ vào mũ bảo hiểm.

Mời lên trước: Cánh tay trái mở rộng ra, hướng lên 45 độ, ngón trỏ vòng một vòng cung từ sau ra phía trước.

Tăng tốc: Cánh tay trái mở nhẹ ra khỏi người, ngửa bàn tay, cánh tay hất nhẹ lên trên lặp lại nhiều lần.

Có nguy hiểm trên đường (ổ gà, chướng ngại vật…): “Mối nguy hiểm” ở bên phải thì chỉ vào bằng chân phải, ở bên trái thì chỉ bằng tay trái.

Bật xi nhan xin chuyển làn đường: Lòng bàn tay trái hướng về phía trước, nắm bàn tay và mở, lặp lại nhiều lần.

Đi chậm lại: Cánh tay giang rộng ngang vai, lòng bàn tay hướng xuống dưới sau đó gập cánh tay lên xuống, lặp lại nhiều lần.

*** Khi đi theo đoàn tốt nhất nên gắn cờ và bật đèn để các thành viên, các phương tiện có thể nhận biết.

Trên đây là những kí hiệu thông thường, cơ bản mà mỗi thành viên trong đoàn cần nên biết để giữ liên lạc với nhau và để có được một chuyến đi an toàn, hiệu quả.

(st)

Một số hình ảnh di chuyển theo đoàn của ace67 Vượt Trường Sơn – Xuân 2009  (honda67vn.com)

Cuối cùng, mỗi thành viên hãy luôn tự ý thức : trên đường Phượt điều gì cũng có thể xảy ra, mỗi người chúng ta hãy luôn cẩn thận, ngoài sống vì đam mê của mình cũng cần sống vì niềm vui của những người xung quanh nữa, có biết bao người mà niềm vui của họ chỉ đơn giản là thấy chúng ta luôn mạnh khỏe…Trước khi cơn say mạo hiểm đẩy chúng ta vào một hành động điên rồ và bất cẩn nào đó, hãy nghĩ đến những ai sẽ khóc nếu ta không trở về…

(ZyK Tổng hợp Box Du lịch, các diễn đàn du lịch)

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s