Tản mạn Phượt – Phương tiện (P1)

Phương tiện: Xe máy


Tại sao là xe máy:

Xe máy là phương tiện du lịch tuyệt hảo nhất cho các chương trình đi miền núi. Với xe máy, bạn có thể lang thang, lùng sục, không phục thuộc quá nhiều vào đường xá như ô tô. Bạn đang đi trên đường, thấy một bản làng đẹp ở xa xa, bạn có thể dễ dàng đi vào chứ không như ô tô. Với xe máy, tất cả mọi người đều hòa nhập với thiên nhiên, với không khí, với con người. Nếu đi ô tô, bạn sẽ bị bó xung quanh là máy lạnh, bạn sẽ dành thời gian chủ yếu trên đường để ngủ. Xe máy thì khác, bạn dành thời gian chủ yếu để ngắm cảnh, để sống trong chuyến đi.

Chinh phục đường rừng bằng xe cào cào, mỗi cung đường lại là một cảm xúc khác biệt.

Bạn không phụ thuộc vào lái xe. Bạn thích dừng chụp ảnh thì dừng, thích rẽ thì rẽ. Bạn không bị say xe. Xin nói thêm là đi ô tô ở miền núi rất dễ say vì xe phải vòng vèo qua nhiều đèo dốc.

Xe máy đi vào mọi địa hình, leo đèo vượt dốc dễ dàng, xe máy dễ sửa, nếu hỏng cũng không làm ảnh hưởng quá lớn đến hành trình, ô tô nếu hỏng thì là một gánh nặng. Nếu xe máy hỏng nặng quá có thể thuê công nông để chở. Ô tô thì chịu. Xe máy đi không xót xe. Ô tô thì xót.

Có người nói. Ô tô an toàn hơn. Đúng thế. Nhưng nếu đội đi xe máy có tổ chức tốt, tuân thủ nghiêm ngặt những kỷ luật cần thiết thì xe máy cũng rất an toàn. Hơn nữa, nếu theo dõi kỹ, chúng ta sẽ thấy là có nhiều tin ô tô lộn xuống vực chứ chưa bao giờ có tin là xe máy lộn xuống vực.

Đi xe gì:
Với kinh nghiệm của chúng tôi ở miền núi phía Bắc, mọi xe máy > 100 cc đều có thể đi được. Mỗi xe có ưu điểm riêng. Tuy nhiên, xe Win 100 hoặc GL 150 là tốt nhất: máy khỏe, gầm cao, lái xe linh hoạt, chở nhiều đồ. Nhưng lại có một nỗi buồn khác, cái để chân rất mỏi cho người ngồi sau vì nó làm thẳng trên càng xe. Chịu được.

Vậy chả lẽ ô tô là đồ bỏ à? Không, ô tô thích hợp với những chuyến đi trong bán kính 200 km và với mục đích nghỉ ngơi, hoặc khi có trẻ nhỏ. Còn lại nếu đi Tây bắc thì vứt. Đến mùa hè thì chúng tôi cũng hay đi bằng ô tô đến các bãi biển để nghỉ ngơi. Lái xe lang thang trên các bãi biển vắng ở Thanh Hóa, Nghệ an vào tới miền Trung cũng rất thú vị, tiện đâu là dừng đó, cắm trại, tắm biển…

Cào cào hung hãn với tiếng nổ vang rền cùng tốc độ mạnh mẽ, nhưng với em, cào cào “duyên dáng” với điểm an toàn cao và năng động.

Nếu đi ô tô thì cần những địa điểm mục tiêu cụ thể. Nếu đi Tây bắc, Hà giang mà bằng ô tô thì những điểm đến không có gì đáng xem ( với ý nghĩa là đi tới hàng trăm cây số) và hầu hết mọi người sẽ phàn nàn, đi hàng trăm cây số để nhìn cái này à? Với xe máy, Bạn thưởng thức chuyến đi từ khi chuẩn bị rộn ràng, mua mua bán bán, lúc khởi hành rầm rộ trên đường, khi ra khỏi Hà Nội cho đến tận khi về.

travel by motorbike in Vietnam, Hanoi, Vietnam

Tóm lại, với xe máy, một xe là một thành viên độc lập của đoàn. Mỗi xe đều có thể tận hưởng chuyến đi theo cách của mình. Bạn sẽ chỉ có thể khám phá được chuyến đi nếu đi bằng xe máy.

Đi khi nào:

Nếu quyết định đi du lịch bằng xe máy thì thời điểm là yếu tố hàng đầu để quyết định.
Với thời tiết ở miền Bắc, những thời điểm sau là phù hợp nhất để đi du lịch bằng xe máy đi lên miền núi:

– Cuối tháng 9 đến đầu tháng 12: Tiết thu mát mẻ, dễ chịu, đã bớt bão nhưng chưa vào mùa đông mưa phùn. Nhiều nơi lúa chín vẫn còn, cảnh sắc đẹp. Nhiều lúc gió mùa đông bắc, Trời lạnh nhưng không có mưa. Đi chơi miền núi cuối thu đầu đông là phù hợp nhất. Mùa hè đi lên núi rất nóng. Mùa xuân thì mưa kinh quá. Mùa đông rét thì không sợ ( vì chỉ cần thêm quần áo là đủ ).

– Ngay sau Tết: giữa mùa đông và mùa xuân, chưa vào tiết mưa xuân, không khí xuân nô nức, trên vùng núi Tây bắc đã có nhiều nơi nóng bức như mùa hè ( ví dụ lòng chảo Điện Biên )

– Nhiều bạn hay đi vào dịp 1-5 hay 2-9. Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì vào những dịp này thời tiết rất thất thường. 1-5 thì vẫn còn có thể có gió mùa đông bắc, mà lại dễ bị mưa. 2-9 thì đúng vào tầm cuối của mưa bão.


Ai có thể đi được:

Mọi người, không phân biệt già trẻ, gái trai. Trong nhóm Tây bắc nhiều lúc chị em còn đông hơn cả anh em. Ngoài ra cũng có một vài em bé là con của các thành viên. Có một em bé mới 3 tuổi đã được cha mẹ cho đi hồ Ba bể và Mộc châu bằng xe máy. Với em bé này chúng tôi đã làm như sau: đi bằng xe Sirius, có kính chắn gió đằng trước, ở giữa xe là một cái ba lô thật to. Buộc một cây gậy ngang làm chỗ cho bé để chân. Em bé đội mũ xe máy kín mít, ngồi giữa ba lô và cha mình ( lái xe ), cổ được cài cái gối hơi ( gối du lịch ) , trên đường thế là bé cứ ôm chặt lấy cái balo ngủ ngon lành. Hồi chúng tôi đi Mộc châu là Tết 2002. Trời cũng khá lạnh và đôi khi có mưa nhỏ, nhưng với cách đó em bé 3 tuổi đã đi tới tận Mộc châu, sang tận biên giới Lào để xem cánh đồng hoa thuốc phiện.

Mưa rừng làm đất dẻo quánh là một trở ngại lớn trong hành trình. Lều dã chiến ven suối làm nơi trú ngụ qua đêm.

Trang bị hợp lý:

Quần áo đi xe máy chuyên dụng ( bộ five seasons ): nếu bạn định đi du lịch bằng xe máy thì nên mua bộ này. Giá 200 000 đ / bộ ( cả áo & quần ). Nó rất dày dạn, chống mưa gió tốt, có các bọc đầu gối, khớp tay. Nó có nhiều lớp và có thể tách ra dễ dàng. Nó cũng có rất nhiều túi phù hợp. Nó không bắt bụi bẩn, một bộ là có thể mặc đi cả tuần. Mặc lại rất thoáng, khi đi ở vùng nóng bức cũng không ngại. ( Các bạn đi Tây bắc đã biết, lòng chảo Điện biên là nơi nóng bức kinh người, đôi lần chúng tôi qua đó, ở HN thì đang rét căm căm đến 15-20 độ mà lên Điện biên, nắng rực rỡ như mùa hè, nhiệt độ lên tới trên 30 độ ). Nếu không có bộ này thì có thể mặc quần bò dày khi đi đường. Khi đó nên có thêm bọc đầu gối, Có thể mua cái bọc khớp tay , chân của Tàu bán ở Trịnh Hòai đức hay các hàng bán đồ thể thao. Một mặt nó bảo vệ khớp ( là chỗ mình hay chống xuống lúc bị ngã ) mặc khác khi đi trời lạnh thì bọc khớp sẽ giữ ấm rất tốt.

Có thể mua quần áo ở địa chỉ sau: Hanoi Tower; 445 Kim Mã; Lãn Ông ( cửa hàng có tên tiếng Nga ) góc phố Lương Văn Can ( mặc cả nhiều ); Đối diện KS Melia; loại rẻ có bán ở Showroom Yamaha Hoà Mã, giá 130k một chiếc dành cho mùa hè, mùa đông có áo khá tốt bán tại của hàng của X120 Vincom giá khỏang 700k một bộ.

Giầy đi xe máy chuyên dụng: thật ra tốt nhất là một đôi giày cổ cao, đế cứng, da trơn. Cổ cao cho ấm áp, ngăn mưa và gió làm lạnh chân. Đế cứng, đi trên đường núi rất nhiều lúc phải chống chân xuống đường, nếu giầy đế mềm thì bị thương dễ dàng ( giày đế mềm như giày thể thao, giày ba ta, các loại giày thời trang.. ), hơn nữa, nếu phải chống chân thì với giày đế cứng ta có thể rất yên tâm mà đạp xuống đường đá lổn nhổn. Da trơn đế không bắt nước. Nếu ta đi giày da lộn, dễ bị bám nước, đi lâu trên đường đôi giày trở nên ẩm ướt và khó chịu.  Ở Hà nội có thể mua ở Hàng dầu, ở TP HCM mua ở phố Lý Chính Thắng ( đoạn đầu ngã 7 ) có rất nhiều loại giày này, giá chừng 200 000 đ.

Ủng nilon: Loại này bán nhiều ở các siêu thị. Khi trời mưa và phải đi trên đường lâu, loại này rất tốt , nói ngăn nước mưa không ngấm vào giày. Mỗi người nên có 2-3 túi. Giá khoảng 3000 đ / túi. Đôi khi chúng ta phải lội suối, chúng ta đi một đôi tất vào chân, đi ủng nilon ra ngoài sau đó đi vào giày, sẽ giúp không bị ướt chân. Lưu ý khi hành quân mùa đông, ướt chân là điều rất nguy hiểm vì nó làm giảm sức đề kháng của tòan cơ thể và dễ bị ốm.

Mũ xe máy: Mũ là thứ buộc phải có. đội mũ tốt nhất nên mua loại có hàm, kính kín, đi sẽ đỡ bị gió bụi, với loại không cằm khi bạn ngã thì nó không bảo vệ được mặt bạn đâu. Đừng coi thường cái khóa, trước khi lên đường nên kiểm tra lại những cái khóa xem có chắc chắn hay không. Chúng tôi đi đã nhiều và cũng không ít lần ngã, mỗi lần ngã là lại một lần mang ơn cái mũ. Bây giờ trên các mũ đều có những vết xước to và sâu. Chắc chắn nếu không có nó thì chúng tôi đã gặp nhiều rắc rối. Nếu bạn định đi nhiều thì nên mua hẳn một cái loại tốt.

Găng tay: Nên đi găng tay sẽ đỡ mỏi tay.

Tổ chức đi xe:

– Tốt nhất là 4, 5 xe một nhóm, nếu đoàn đông thì nên chia ra, tuỳ theo mỗi đoàn. Mỗi nhóm nên có một người kinh nghiệm hoặc tìm hiểu kỹ cung đường dẫn đầu, và các thành viên khác không được vượt qua người này. Người cuối cùng là người có thể độc lập chạy mà không cần dẫn đường, sẽ cầm đồ sửa xe. Xe ai trục trặc thông báo với xe khác và đợi xe cuối sửa hoặc sửa tại quán ven đường tùy điều kiện lúc đó.

– Trước khi đi mọi người nên nắm chắc cung đường sẽ đi, đề phòng lạc nhóm thì biết đường mà hỏi, vì rất nhiều đường rẽ, khi hỏi đường nên hỏi hơn một người cho chắc.

– Mỗi xe nên cách nhau khoảng 15 m dễ quan sát lẫn nhau, chẳng may nếu xe trước có bị ngã hoặc nổ lốp thì xe sau sẽ không cán phải, KHÔNG ĐI CẠNH NHAU vì sẽ rất khó tránh, KHÔNG NÓI CHUYỆN VỚI XE KHÁC khi đi đường, cần trao đổi thì dừng hẳn xe lại, không dừng chỗ đường cua.

– Khi vượt xe trên đường: quan sát xe ngược chiều, nên vượt bên trái, KHÔNG VƯỢT Ở NHỮNG ĐOẠN CUA HOẶC KHÓ QUAN SÁT, hạn chế tầm nhìn.

– Không được chạy quá nhanh, CẤM ĐUA XE, đề phòng người sang đường, trâu bò chó lợn… chạy trên đường. Với trâu bò thì từ từ tránh, không dọa đuổi, vụt hay đạp vào nó, nó sẽ lồng lên càng khó tránh, với loại nhỏ như chó, lợn, dê nếu không tránh kịp thì chấp nhận đâm thẳng, vừa tránh vừa đâm sẽ dễ đổ xe hơn, còn với người sang đường thì chả có cách nào tránh cả. Muốn tránh chướng ngại nên quan sát xem đằng sau có xe nào không, nếu trường hợp không quan sát kịp nên giảm tốc độ chứ không cua gấp – đặc biệt là sang bên trái.

– Tránh việc đi ban đêm, tầm nhìn hạn chế nên không an toàn, lại dễ lạc đường, nếu bắt buộc phải đi thì cẩn thận với đèn xe ngược chiều, quan sát kỹ.

– Mỗi một xe sẽ được trang bị một bản đồ có đánh dấu đường đi và lịch trình chi tiết, số ĐT của các thành viên, người liên lạc ở nhà để nắm thông tin và chủ động nhất với các tình huống bất trắc không như ý muốn. Chọn một hoặc hai số điện thoại cố định ở nhà để có thể liên lạc trong trường hợp các máy cầm tay không liên lạc được với nhau.

– Các thành viên trong nhóm nhỏ cố gắng bao quát được nhau, tránh bỏ nhau quá xa. Tuyệt đối không tự ý tách đoàn

– Người dẫn đoàn có trách nhiệm duy trì tốc độ vừa phải.

– Đến ngã ba thì người dẫn đầu sẽ dừng lại và chỉ đường cho các xe tiếp theo. Người cuối cùng là người cầm đồ sửa xe.

– Không được đi cạnh nhau (song song) vì sẽ rất khó tránh, hạn chế nói chuyện với xe khác khi đi đường.

– Tuyệt đối không đi khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, buồn ngủ. Trưởng đoàn nên chặt chẽ vấn đề này, nếu thấy có thành viên như vậy cần bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Không vì cố một chút hay sợ gây ảnh hưởng đến đoàn mà lái xe trong điều kiện sức khoẻ không tốt.

– Các nhóm nên chặt chẽ hơn một chút về thời gian, bản thân từng người một nên cố gắng thu xếp công việc cá nhân trong chuyến đi sao cho nhanh nhất để tránh ảnh hưởng tới đoàn.

Cách đi xe máy:

Tham gia giao thông không phải là trò đùa, mà liên quan đến tính mạng của bản thân mình cũng như người khác. An toàn là trên hết, không vì “cố một chút” hay vì thành tích mà lơ là trong chuyện điều khiển phương tiện giao thông

– Không chạy xe khi cơ thể buồn ngủ, mệt mỏi.

– Không chạy xe sau khi uống nhiều rượu/ bia. Các bạn khác trong đoàn nên nhắc nhở và kiên quyết trong việc này.

– Không được chạy quá nhanh. Đi buổi tối, trời mưa, đường có đông dân cư, đường đèo quanh co, cua gắt, tốc độ tối đa không quá 40km/h. Mình đi chơi chứ không đi đua xe. Yếu tố an toàn đưa lên hàng đầu.

– Các ôm thấy xế chạy nhanh và cảm thấy không an tâm hãy kiên quyết góp ý kiến. Có thể xuống xe không đi hoặc đề nghị đổi người khác nếu xế không giảm tốc độ.

– Không nên đi sang phần đường của xe ngược chiều, đặc biệt là trong những đoạn cong khuất tầm nhìn (đường núi rất hay có).

– Khi vào cua phải đảm bảo tốc độ sao cho luôn trong phần đường của mình, không được lấn vào vạch phân cách giữa đường. Khi cua không được cắt côn mà chạy đồng ga đồng tốc.

– Những đoạn đường bùn đất nhão, trơn trượt thì không nên quá tập trung đôi tay mà quên đi đôi chân, nghĩa là chân luôn trong tư thế có thể dang rộng để có thể tránh trượt lốp.

– Gặp đường xóc, ổ gà ổ voi phía trước nếu đang đi tốc độ khá nhanh thì từ từ giảm tốc độ, giữ vững tay lái và đi thẳng, tránh nghiêng xe.

– Quan sát kỹ các biển báo trên đường để chủ động chạy xe.

– Khi vượt phải quan sát xe ngược chiều. Đặc biệt không được vượt ở những đoạn đường cong, hạn chế tầm nhìn

– Khi muốn tránh một cái gì đấy sang phía bên phải hoặc bên trái cũng nên quan sát xem đằng sau có xe nào không, nếu trường hợp không quan sát kịp nên giảm tốc độ (phanh lại) chứ đừng đánh tay lái đặc biệt là sang bên trái

– Thỉnh thoảng nhìn gương chiếu hậu xem có xe (xe tải, xe muốn vượt) ở đằng sau không.

– Đi ban đêm nếu là đường trường thì nên bật pha và phải đổi sang cốt thường xuyên (vì mỗi đèn có tầm chiếu và góc chiếu khác nhau đối với mỗi vật phía trước). Việc đổi pha cốt làm cho chúng ta tập trung hơn vào con đường và gây chú ý với người điều khiển phương tiện ngược chiều.

– Gặp ô tô con mà đèn sáng quá chiếu vào mặt mình thì không nên nhìn vào ánh đèn mà dựa vào đèn của ô tô mà căn đường cho mình. Không nên đi sát bên đường, vì bên đường hay có người đi xe đạp hoặc ôtô đỗ, hoặc đống cát, chói mắt không nhìn thấy. Tốt nhất là giảm tốc độ và cố gắng giữ thẳng hướng đi của mình. Có thể phát hiện ra xe ngược chiều ở khúc cua thông qua ánh đèn ban pha. Nên đổi cốt và nhấp nháy để báo cho phương tiện đốI diện.

– Những đoạn đang làm đường thì nên đi dò dẫm, vì rất hay có hố.

– Khi xe qua suối, nhất là khi nước chảy xiết, xe phải có ít nhất hai người đẩy. Tuyệt đối không chủ quan nước nông mà ngồi trên xe ga to ào qua. đoàn của mình đã có người làm vậy. Khi đến giữa suối gặp hòn đá hộc xe bị đâm gãy cả càng. Xe hỏng gây bao nhiêu phiền toái. Cuộc phượt tí thì bể. Các xe nổ máy qua suối ít nhất cũng bị nước vào máy làm dầu xe đổi mầu trắng như sữa. Nếu không thay ngay, xe rất dễ lột biên. Tóm lại, khi qua suối phải xuống xe, tắt máy và có ít nhất hai người đỡ để đảm bảo an toàn.

– Đi Tây Bắc đèo dốc nhiều, TUYỆT ĐỐI đừng xuống dốc, đổ đèo không số..

– Đường bị lở đất đá bít gần kín lối đi. Để an toàn bọn mình phải đợi hết mưa mới đi. Đường rất trơn, nhất là nơi có đá sít (đá có thớ dạng vảy). Xe quay bánh khét lẹt mà không sao đi được. Nếu gặp trường hợp này, các bạn cần có một người đẩy, một người kéo bánh trước (nếu cần). Xin đừng chủ quan vì nếu bánh sau quay ngang, người lái có thể ngã và đập đầu vào vách đá, rất nguy hiểm.

– Do có rất nhiều đường đi cắt qua suối. Ở vùng sâu, xa có ít kinh phí nên mọi người thường làm ngầm cho đỡ tốn thay vì phải xây cầu? Khi qua ngầm có rất nhiều trường hợp chủ quan, thấy nước nông nên liều phóng qua. Đã có rất nhiều người bị lũ cuốn chết vì sự chủ quan này. Khi gặp phải trường hợp này các bạn chú ý hai bên ngầm có cột báo độ sâu của nước sơn caro đỏ trắng và vạch số chỉ độ sâu (xin xem ảnh). Tuy nhiên các bạn đừng tin vào số ghi trên cột vì thường không chính xác. Hơn nữa, lũ có thể phá, tạo các ổ xoáy rất nguy hiểm trên mặt ngầm. Tốt nhất gặp trường hợp này các bạn nên đợi hặc quay lại, đừng cố liều đi qua.

– Khi gặp đường trơn thì tắt máy, xuống đẩy xe, có lâu và vất vả một tý nhưng chắc không văng cả người lẫn xe xuống vực.

– Ở các vùng núi, khi đi sâu vào các bản hẻo lánh vào mùa khô thường mực nước suối không cao. Để tiện đi lại, bà con hay làm các cây cầu tạm. Khi đi qua đó các bạn đi xe máy phải kiểm tra kỹ đó là cầu dành cho người đi bộ hay xe máy có thể qua được. Cần xuống xe đẩy hay có thể phóng qua.

– Chuyện đi xe là sự nghiệp của người đi xe nhất là ngưòi đi chơi bằng xe. Thế nên quan trọng là an toàn. Chuyện ai đi giỏi hơn ai, không thành vấn đề mà yếu tố an toàn đưa lên hàng đầu. Hãy biết có trách nhiệm với bản thân, với người ngồi sau mình và với những người tham gia giao thông khác.

Chuẩn bị xe cộ:

– Chuẩn bị chu đáo, nên kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ xe (mất khoảng 80K), thay dầu trước và sau khi đi, săm xe thủng 3 lỗ phải thay luôn, phải có gương, phanh phiếc phải ổn, không được sâu quá không được cứng quá.
– Mua dự trữ 1 bugi phòng trường hợp hỏng bugi.
– Mang theo 2 chìa khóa (1 chìa khóa lái chính, 1 chìa khóa ôm sẽ giữ hộ) phòng trường hợp mất chìa khóa trên đường.

– Các loại xe thông thường là tốt nhất, như Jupiter, Future, Wave…do các xe này bền, thông dụng rất dễ tìm chỗ sửa chữa, không nên đi xe quá cũ hơi yếu như Dream, Serius đời đầu, Vespa cổ, xe ga và các loại xe của Tàu do tính ổn định không cao.
– Đi Mink thì phiêu hơn nhưng đi Mink cần phải có hiểu biết nhất định về xe cộ, biết tự sửa xe.
– Xe tốt nhất để đi lên núi là cào cào do xe khoẻ, độ bền cao, tay lái ổn định và chắc chắn.
– Đi dọc đường nên đổ đầy xăng khi có thể vì không biết phía trước có cây xăng hay không.

Đồ nghề sửa xe:

Với các nhóm từ 10 xe trở lên – với các nhóm nhỏ người đi chốt đoàn nên giữ đồ sửa xe, giá mỗi bộ sửa xe khoảng 200 đến 300K.


– Cờ lê 12-14-17-19-21, tô vít, kìm búa.
– Bu gi, săm xe : Mỗi xe nên mang theo mỗi thứ 1 cái.
Bơm xe, bộ tròng mở lốp
– Miếng vá xe.
– Xe nam: dây côn, tay côn.
– Keo 502, một ít cát khô mịn hoặc bột đá
– Dây kéo xe: dây dù 10-15 m.
– Dây buộc đồ loại tốt: 3500 đ.


Cách vá săm:

1. Mở cái đầu vòi van ra, xì cho thật hết hơi trong xăm ra
2. Sau đó chọn loại móc lốp bằng thép cứng ( ra chỗ thợ sửa xe mà mua bộ ấy, ở cửa hàng bán toàn loại móc d.c 2 cái thì cong que cả lên), vừa bóp vào lốp vừa lựa lựa làm sao để cái đầu móc lốp bám chặt vào cái vành lốp, mẹo nhỏ là bóp lốp hơi lệnh về một bên thì sẽ dễ dàng hơn và đảm bảo cho cái lốp.
3. Móc xăm ra được rồi thì vá.
4. Đến công đoạn cho xăm vào thì phức tạm hơn lúc tháo ra, nhớ kiểm tra sự sạch sẽ của vành bên trong lốp, check đinh trên thân lốp xem còn cái nào kô, nhét xăm vào cũng nhớ phải xì cho thật hết hơi.
5. Khi nhét được xăm vào lốp rồi thì nhớ xoay tròn lốp và đập đập vào thân lốp cho xăm không bị kẹt vào lốp mà nằm lọt thỏm trong bụng lốp. Sau đó thì móc lốp dính vào vành
6. Đoạn cuối khi móc lốp còn 1 chút thì hoàn tất là cái khó nhất, cho nên phải lại phải vừa xoay lốp vừa bóp lốp cho nó mềm ra và trải đều ra thì móc cái khúc cuối nó sẽ tiện hơn rất nhiều.
7. Bơm và đi tiếp.

Chú ý khác:

– Trên cung này có rất nhiều cảnh sát, đoạn Tuyên Quang-Hà Giang, bắn tốc độ tại tất cả các thị trấn. Đến đầu các thị trấn, yêu cầu mọi người đi đúng tốc độ quy định. Đặc biệt đến đầu Tuyên Quang tất cả các xe đều phải vào trạm rửa xe sơ bộ, cảnh sát Tuyên Quang sẽ phạt các xe làm bẩn thị xã. Tuy nhiên cảnh sát bựa nhưng dễ tính, bao nhiêu lỗi cũng đc, chỉ cần đưa 50k là xong, chụp ảnh bét nhè khi bị bắt.

– Các điểm đổ xăng: Yêu cầu tất cả mọi người đổ đầy xăng trước khi rời Hà nội. Tới các điểm quy định đổ xăng thì tất cả đều phải đổ đầy kể cả trong bình vẫn còn. Các điểm đổ xăng lần lượt là: Tuyên Quang-Tam Sơn-Đồng Văn-Mậu Duệ-Hà Giang-Tuyên Quang.

Đừng đi du lịch với con mắt top – down, hãy khám phá cuộc sống, con người (đặc biệt là người dân tộc thiểu số) bằng tri thức và sự hiểu biết. Mình rất khó chịu với vài nhóm du lịch ở nơi khác đến có thái độ rất coi thường người bản địa, chi tiền theo kiểu tao có tiền mua gì cũng được.

– Nhìn cuộc sống và văn hoá của những nhóm người dân tộc thiểu số bản địa là cái gì đó dị biệt, quái đản hơn là bản sắc và sự khác lạ. Bạn thử hình dung nếu bạn là tôi – một người dân tộc thiểu số bản địa – người đã từng ngồi nghe rất nhiều câu chuyện như thế về những cái các bạn gọi là “ghê tởm”, “kinh khủng” … về cuộc sống, văn hoá và truyền thống của người bản địa. Hãy nghiên cứu và hiểu viết về văn hoá thực sự. Xin đừng nhận xét, đánh giá về một nền văn hoá khác bằng nền văn hoá của mình. Các bạn có quyền thấy lạ lẫm, thậm chí là không thích những sự khác lạ đó nhưng đừng nhận xét theo kiểu đánh giá như vậy.

– Giữ gìn môi trường nơi đến. Hãy nhớ một điều rằng, môi trường không phải chỉ là của người bản địa, nó là của chính các bạn. Tôi không hiểu nổi sao các bạn gạ gẫm, lùng xục tìm kiến thịt thú rừng, đặc sản,… Xin hãy nhớ rằng điều đó đang tàn phá môi trường bằng cách thúc đẩy người bản địa săn bắt, khai thác tài nguyên thiên nhiên vì mục đích thương mại.
Du lịch bụi cũng thường bỏ lại rất nhiêu vỏ lon, ni lông và các loại rác thải khác nơi các bạn đến. Hãy mang theo rác của chính bạn và bỏ vào thùng rác, nơi tập kết rác… ngay cả khi người bản địa ở nơi đó chưa có ý thức về những điều bạn làm. Hành động đó sẽ làm mọi người học tập theo và xây dựng một thói quen có ích cho môi trường.

(Tổng hợp Box Du lịch F233 và sgtt)

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s